Zero waste ở Việt Nam?

Cũng đã một thời gian kể từ khi mình viết về việc làm thế nào để bắt đầu một cuộc sống zero waste. Đến hôm nay, trong một ngày mưa bão ở miền Trung thế này, chợt mình là muốn viết tiếp về chủ đề lối sống zero waste, hay còn gọi là lối sống không có rác thải (là rác thải không thể tự phân huỷ, không tái chế, và chỉ có thể đem chôn, hoặc đưa ra bãi rác không phân huỷ).

Bản thân mình cũng hiểu là việc không tạo ra rác thải là một việc rất là khó, nhất là ở Việt Nam mình khi túi ni lông, ly nhựa, ống hút… vẫn còn được sử dụng rất thường xuyên trong các hoạt động mua bán. Chính mình mặc dù đã hạn chế nhưng vẫn phải dùng bịch ni lông trong rất nhiều trường hợp, lẫn cả những khi mình dặn nhân viên phục vụ không lấy ống hút, thì họ vẫn mang. Nhưng mình tin là mỗi một sự cố gắng nhỏ bé đến đâu cũng có ý nghĩa và lợi ích của nó. Chúng ta không hoàn hảo, nhưng điều quan trọng là chúng ta không ngừng cố gắng. : )

Giờ thì mọi người cùng tham khảo những cách mà chúng ta có thể dần dần đi vào cuộc sống zero waste, đặc biệt là ở đất nước Việt Nam nhé. Và đây cũng chính là một bài hướng dẫn cho chính bản thân mình luôn các bạn ạ ^^. 

  1. Đi ăn ngoài hàng chứ đừng mua về.

Thứ nhất thì mình ăn chay, thứ hai nữa là mình cũng ít la cà ăn uống này nọ, nên có nhiều khi mình hay mua đồ về nhà ăn, hoặc nhờ người thân mua đồ ăn giúp mình. Thật sự thì những lúc đó mình cũng thấy có lỗi lắm, vì thấy phải dùng bịch ni lông nhiều. Nên mình cũng hay tự nhủ cố gắng chạy ra ngoài ăn những lúc ở nhà không có gì ăn, chứ đừng mua về nhà nữa. Mặc dù nhiều lúc như vậy mình toàn phải đi ăn một mình, nhưng hiểu được là mình sẽ không tạo ra nhiều rác hơn nữa làm mình cảm thấy vui vui. 

2. Hạn chế trà sữa. 

Có thể mình nói hơi quá nhưng nhìn hàng trăm ly trà sữa được bán ra hằng ngày, mình cũng thấy… đau lòng. Vì toàn bộ đều được đựng trong ly nhựa, dùng ống hút nhựa, được đựng trong túi ni lông. Bản thân mình rất hiếm khi uống trà sữa vì nó quá hại cho sức khoẻ, cho nên việc cắt hoàn toàn trà sữa không phải là vấn đề khó với mình. Nhưng với các bạn đang uống nhiều trà sữa, các bạn có thể dần dần giảm lại. Mình nghĩ điều này không chỉ tốt cho môi trường, mà còn tốt cho sức khoẻ các bạn. Lượng đường trong một ly trà sữa đã nhiều hơn lượng đường cho phép mỗi ngày cho cơ thể, nếu bạn không uống đường thì sữa bò cũng làm rối loạn hormone, ảnh hưởng tới da và hệ tiêu hoá của bạn. Hiểu được vậy nên hầu hết những khi đi uống trà sữa với bạn thì mình chỉ uống trà nguyên chất không đường. *cười*

3. Uống thức uống nóng 

Mình phát hiện ra một cách để không phải lo lắng chuyện ống hút khi đi uống nước với bạn bè nữa là mình có thể gọi đồ uống nóng. Mình nghĩ đa số các quán đều sẽ có đồ uống nóng cho chúng ta.

4. Mang theo túi vải mọi lúc mọi nơi 

Nếu bạn có mua gì thì cũng có thể sử dụng nó để đựng đồ, thay vì dùng túi ni lông của shop.

5. “Điều tra” xem những shop nào sử dụng túi giấy. 

Mình thấy hầu hết các cửa hàng thực phẩm sạch đều sử dụng túi giấy, các shop bán đồ thiết kế cũng hay sử dụng túi giấy. Cách mà mình “điều tra” các shop ấy chính là lên instagram và kiếm hình ảnh của shop. Và các bạn sẽ rất dễ thấy hình ảnh khách hàng chụp ảnh túi hàng của shop ấy đấy.

6. Hạn chế shopping 

Điều này sẽ hạn chế những túi, bịch, bao đựng đồ, đồng thời còn đỡ cho bạn phải dọn dẹp chúng về sau nữa. 

7. Hạn chế mua online, và gom chung các order nếu có thể.

Quá trình vận chuyển hàng là một quán trình tốn kém nhiên liệu, khi các phương tiện di chuyển cũng sẽ tạo ra các chất thải không đáng có. Nếu có thể thì bạn có thể gom order và mua một lần để đỡ mất công ship hàng nhiều lần, và lượng bao bì đóng gói cũng được giảm thiểu. 

8. Hạn chế sử dụng giấy. 

In hai mặt, take note trên máy tính, tận dụng toàn bộ giấy mình đang có, dùng hết cả quyển sổ, dùng khăn lau thay vì dùng giấy… Túm lại là cứ hạn chế giấy khi có thể. 

9. Tái sử dụng túi ni lông. 

Nhiều khi mình hay có những túi ni lông đẹp đẹp thì mình sẽ giữ lại để cất đồ, hoặc dùng để đựng đồ mỗi khi ra ngoài. Cơ bản vì nó… đẹp và mình cũng muốn tìm cách tái sử dụng chúng í. Ngoài ra những túi ni lông mà mình đem về nhà, mình có thể sử dụng chúng để đựng rác, thay vì mua bao ni lông chỉ để đựng rác.

10. Xem xét tính “đa chức năng” của đồ vật 

Mình thích những vật mà có nhiều chức năng, vì như thế chúng ta không cần phải sở hữu quá nhiều đồ đạc cho nhiều nhu cầu. Tái sử dụng lại một số đồ đạc cũng là cách hay, như mình hay giữ những lọ thuỷ tinh, hộp giấy để đựng đồ ấy. 

11. Ăn chay nhiều hơn 

Những ai quan tâm đến môi trường có thể thử bắt đầu nghiên cứu lợi ích của ăn chay, chính xác hơn là veganism lên môi trường. Trung bình người ăn chay một ngày có thể tiết kiệm được 4163 lít nước, 2.79 mét vuông rừng, 10kg khí CO2, 23kg thóc lúa, và mạng sống của một con vật. Đây cũng chính là lí do mà mình ăn chay trường đấy. : ) 

Ngoài những tips trên thì trong bài viết trước về zero waste mình cũng nhắc đến một số cách khác như dùng bàn chải gỗ, dùng hũ thuỷ tinh, vân vân. Mọi người thử suy xét xem phương pháp nào là hợp với bản thân nhé. Và mình thật sự rất trân trong mỗi một sự cố gắng đều cứu lấy Trái Đất đang chết dần của chúng ta.

Keep hygge, 

Hoại Băng 

12 thoughts on “Zero waste ở Việt Nam?”

  1. trời ơi, vừa như đại sứ môi trường mà vừa minimalism luôn :)) đọc vào thấy mình ở đâu đó mà nghĩ sao nhỏ này có thể details tới độ này, đọc kiểu thấy Băng quan tâm rất kỹ tới những điều nhỏ xíu luôn, đội ơn và thích quá thích :))

    Like

  2. Hi chị Băng, mấy tháng này em toàn xem mấy video về Zero waste với minimalism thôi á. Và cũng ngộ ra nhiều điều cũng như thực hành được một ít rồi. Hôm nay tự dưng nhớ ra không biết VN mình có ai theo phong cách sống này chưa nên GG xem thử. Thấy bài của chị đầu tiên luôn nên tò mò vào xem thử ạ :)) Thật hạnh phúc và có động lực khi biết ở VN mình vẫn đang có những người giống mình :)) Rất mong có thể nói chuyện cùng chị vì em có quá ư là nhiều thắc mắc và vấn đề khi bắt đầu ăn chay và sống kiểu zero waste ấy ạ

    Liked by 1 person

    1. Chào em, mừng em tới blog của chị nè : D

      Chị thấy Việt Nam mình bắt đầu có nhiều người trẻ quan tâm đến ăn chay, sống tối giản, và zero waste, cũng là một tín hiệu đáng mừng ha : )) Nếu em có chia sẻ gì hoặc câu hỏi gì thì cứ nhắn hoặc comment cho chị nhé <3

      Like

    2. Hi Huyền!

      Mình cũng giống bạn nè, đang bắt đầu thực hành sống tối giản, tiết kiệm và zero waste. Mình cũng đang tìm kiếm một cộng đồng chung như vậy ở SG để nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm. Hy vọng bạn có thông tin gì hữu ích thì cùng chia sẻ nhé

      Phương

      Liked by 1 person

  3. Oa, em hâm mộ chị quá…. hihi… em đọc là biết chị dễ thương r….^^ em có thể theo dõi những bài viết của chị ở những đâu chị ơi?…

    Like

Leave a comment