Những lỗi lầm mình mắc phải từ năm 17 tuổi

 

viết thế này giống như những lỗi mình mắc phải từ thế kỷ 17, đều kệ ha = ))

Chào mọi người, gần đây hai YouTuber mà mình follow đã thực hiện video về những sai lầm mà họ đã mắc vào những năm 20 tuổi. Mình cảm thấy đó cũng là một ý tưởng hay để mình viết một số điều gì đó. Bản thân mình thì mới qua tuổi 23 thôi nên nghĩ về năm tuổi 20 thì cũng gần quá, đồng thời mình cảm nhận giai đoạn từ 20 đến 23 tuổi mình đã có những chuyển mình đáng kể trong nhận thức và lỗi lầm cũng ít lớn hơn những năm mình mười bảy mười tám. Thế nên mình quyết định dành bài viết này kể về những lỗi mà mình nghĩ nếu có thể thay đổi, bản thân mình hiện tại sẽ tốt hơn rất nhiều. Và những lỗi đó đã xuất hiện từ năm mình 17 đến bây giờ. 

Nói như vậy, không có nghĩa là mình muốn chối bỏ những lỗi lầm mà mình đã có. Ngược lại, mình hoàn toàn trân trọng và chấp nhận chúng với thái độ biết ơn vì dù sao chúng cũng đã góp phần kiến tạo thành bản thân mình hôm nay. Cũng như nhờ chúng mà mình đã học được rất nhiều. Mình chỉ mong bài viết này sẽ có tính tham khảo và mong những người bạn đồng hành với mình có thể tránh những lỗi mà mình đã từng mắc phải trước đây. 

Chúng ta bắt đầu nhé. 

  1. Không biết cách tận dụng thời gian 

Đặc biệt là trong hai năm đầu khi mình đi du học. Mình nghĩ đó là khoảng thời gian mình dùng để làm quen với môi trường mới, và lúc đó mình chưa có nhiều niềm đam mê với việc học và phát triển bản thân. Kết quả là mình lãng phí khá nhiều thời gian… chẳng làm gì cả, hoặc chỉ đọc truyện, xem phim, xem YouTube, kiểu vậy. Đôi khi mình nghĩ giá mà thời gian đó mình đọc sách nhiều hơn, hoặc tham gia một số hoạt động như những gì mình đang làm bây giờ. Nói thật, đây là điều mà mình cảm thấy hối tiếc nhất trong những năm tháng vừa qua. Điều đó khiến cho bản thân mình bây giờ cực kỳ nghiêm túc với cách mình sử dụng thời gian. 

Haha dù sao con bé mình 17 tuổi lúc đó không nghĩ là mấy năm sao nó lại bận túi bụi như thế này. Hiện tại mình rất muốn học nhiều thứ và làm nhiều thứ nhưng phải thực hiện từ từ và chậm rãi vì thời gian không cho phép. Nhưng mình vẫn tin rằng mình vẫn sẽ làm được những điều mà mình mong muốn thôi. 

  1. Tìm niềm vui trong mua sắm 

Thật ra thì trước khi trở thành minimalist mình từng là người thích mua sắm này nọ, nhất là khoảng thời gian trước năm 3 đại học, cũng trước khi mình đi làm. Lúc đó mình sắm rất nhiều thứ (do không có bố mẹ quản, haha) đặc biệt là mỹ phẩm, skin care này nọ. Ôi các bạn có dịp mà hỏi roomate của mình hồi đó mới biết các hộp hàng ship về cho mình nhiều thế nào, haha. 

Giờ nghĩ lại, đó là điều mình khá hối hận trong “lịch sử tài chính” của mình. Thứ nhất là mình đã tốn kha khá tiền cho những thứ không quá cần thiết, mặc dù mỗi thứ đồ không quá mắc, nhưng mình bị tật hay mua nhiều thứ linh ta linh tinh, cộng lại cũng thành số tiền lớn. Thứ hai là lãng phí vì mình có nhiều đồ không thể xài hết được. Mình đã cho bớt những gì mình có thể cho, cũng như donate khi mình chuyển nhà, nhưng một phần lớn đồ dùng của mình cũng đã phải vất đi. Lãng phí lắm ấy, cũng tạo ra biết bao nhiêu là rác nữa. 

Mọi thứ dần trở nên tốt hơn khi mình bắt đầu đi làm và bố mẹ ngừng chu cấp cho mình. Để đủ ăn ở thì mình phải học cách tiết kiệm lại. Đẩy nhanh đến năm 2016 thì mình bắt đầu biết đến minimalism và luyện tập sống tối giản, từ đó cách mình suy nghĩ đến chuyện tài chính, tiêu thụ, và sử dụng đồ vật cũng đã trở nên khác hơn nhiều. 

Điều mà mình muốn nói là tiết kiệm ở độ tuổi nào cũng là điều nên làm, vì nó tạo ra nền tảng vững chắc trong việc quản lý tiền bạc và chi tiêu sau này cho chúng ta. Đồng thời, nó có thể tiết kiện cho chúng ta một số tiền đáng kể để có thể đầu tư vào những việc quan trọng hơn. 

Chia sẻ một chút thì hiện tại vẫn có những thứ mình không tối giản, đặc biệt là với thức ăn và những thứ liên quan đến dinh dưỡng và trị liệu.  Chúng là những điều làm mình vui và mang tính chữa lành cho bản thân, cũng như mình muốn đưa vào cơ thể những thứ có chất lượng thật sự tốt. Đối với những vật dụng và nhu cầu còn lại với mình ở mức độ đủ và cơ bản là tốt rồi. 

  1. Không dành nhiều thời gian cho gia đình 

Mình du học từ năm 2012, mỗi năm đều về nước một lần vào mùa hè. Mình nghĩ với du học sinh thì việc được về nhà mỗi năm một lần như mình là điều xa xỉ và ít ai có được. Nhưng dù sao mình vẫn nghĩ là mình dành khá ít thời gian và tâm trí cho bố mẹ và em mình. Thời gian mình về nước thường dành cho bạn bè và các hoạt động xã hội nhiều hơn. Giờ nghĩ lại mình cũng ước gì mình đã ở cạnh gia đình mình nhiều hơn nữa và tạo ra nhiều niềm vui với họ trong khoảng thời gian mình về nhà. 

Đôi khi giờ nghĩ đến việc bố mình đã qua tuổi năm mươi, mẹ cũng chẳng còn “ba mấy,” mình cảm thấy thời gian trôi thật nhanh, và cũng muốn dành nhiều thời gian hơn với bố mẹ. Còn lóc nhóc mấy đứa em, mình chẳng biết đến bao giờ mới giúp được bố mẹ một chút nữa trong việc dạy bảo tụi nó nữa :P. 

  1. Không chăm sóc sức khỏe bản thân, thậm chí đã từng “hại nó”

Trước đây mình khá tự ti về vấn đề cân nặng nên có nhiều lúc mình nhịn ăn, uống thuốc giảm cân, vân vân. Rồi lại có lúc rơi vào giai đoạn ăn uống không lành mạnh. Lúc trước mình cũng chẳng để ý gì đến sức khỏe như việc không tập thể dục, sử dụng sản phẩm có hại cho mình. Nói chung là nhiều lắm. Nhưng thực sự mình cũng cảm thấy rất biết ơn vì dẫu sao bắt đầu từ năm ngoái mình đã học được thêm rất nhiều điều liên quan đến sức khoẻ, cả thể lý lẫn tinh thần. Từ đó mình có thể chăm sóc bản thân tốt hơn cũng như chia sẻ những điều mình biết với mọi người. 

  1. Nuông chiều bản thân 

Mình chỉ khắt khe với chính mình trong hơn một năm trở lại đây, đặc biệt là từ tháng 12 vừa rồi mình đã trở nên nghiêm khắc với bản thân hơn bao giờ hết. Nhưng thú thật, thời gian trước đó mình cảm thấy mình vẫn còn nuông chiều suy nghĩ và hành vi của bản thân quá. Trì hoãn, lười biếng, bộc phát cảm xúc, lộn xộn, thiếu sự sắp xếp và lên kế hoạch, thậm chí… uống rượu (mặc dù không nhiều) đều là những thứ mà mình đã từng trải qua do sự nuông chiều bản thân không chính đáng. Nhưng mình thấy mừng vì mình vẫn có thể thay đổi và bỏ được một số thói quen xấu. Mình thật sự đang cố gắng hơn mỗi ngày để điều chỉnh và hoàn thiện con người mình. Và chắc chắc bài học về sự cầu toàn là một điều rất lớn mà mình đã học được trong những năm tháng vừa qua. 

Kết lại, chia sẻ những sai lầm mà mình đã mắc phải trong cuộc sống với mọi người không phải là điều dễ dàng. Mình có cảm giác như mình sẽ bị nhìn xuyên thấu vậy, haha, và cũng trở nên rất là “vulnerable” nữa. Nhưng mình muốn nói rằng, đôi khi để trở thành một con người như hiện tại, chúng ta đều phải trải qua nhiều chuyện, và mắc phải những sai lầm lớn nhỏ khác nhau. Điều quan trọng là mình học được gì, cảm nhận được gì và thay đổi như thế nào sau mỗi một sai lầm mình gây ra. Vì trên hết, mình tin rằng ai cũng có khả năng thay đổi để trở thành một bản thể hoàn thiện và tốt đẹp hơn, điều quan trọng là chúng ta thật sự hiểu bản thân và mong muốn được thay đổi, cuối cùng những lỗi lầm sẽ hoá bài học ý nghĩa cho mỗi một người chúng ta thôi mà.

Mọi người chia sẻ cho mình biết những lỗi lầm mà các bạn đã mắc phải trong những năm tháng trước đây nhé, hi vọng được hiểu thêm về các bạn. ^^~

Keep hygge,

Hoại Băng 

12 thoughts on “Những lỗi lầm mình mắc phải từ năm 17 tuổi”

  1. Đúng thật sự là mong rằng mình có cỗ máy thời gian của Doraemon, quay về năm 17 tuổi như một người bạn, nói với mình khi ấy mấy điều này :)) Nhưng mà tuổi trẻ thì bồng bột, nhỡ mình 17 tuổi không chịu nghe mình 22 tuổi thì sao 😂

    Liked by 2 people

  2. Cảm xúc của em cũng hay bị bộc phát, từ ngày em lên cấp 3 cảm xúc của em hỗn loạn cực kì. Bạn bè rồi crush nhiều khi em bức bối mà chẳng biết làm gì. Những lúc như thế em thích đọc sách và nghe nhạc hơi lớn để tịnh tâm nhiều hơn.

    Liked by 3 people

  3. Ai cũng mắc những sai lầm tuổi trẻ mà chị. Dám đối diện, nói ra và sửa cần rất nhiều dũng cảm! Cảm ơn chị đã dũng cảm để truyền cảm hứng cho người khác. 👍

    Like

Leave a comment