Kết quả kiểm tra sức khoẻ của mình

Hình ảnh chỉ mang tính chất dễ thương. Xem như đó là Sắt, Canxi, B12, vitamin D nha : ))

Chào mọi người,

Chà, cuối cùng mình cũng hoàn thành xong hết bao nhiêu là bài tập ở trường để có thể có thời gian tiếp tục viết lách cho blog của mình nè. Cách đây mấy hôm mình có nói chuyện với một người chị (một blogger đầy cảm hứng) về việc là một blogger tốt, thì mình phải hiểu là những người đọc vẫn luôn theo dõi và chờ đợi bài viết của mình, do đó mình không nên để vắng mặt quá lâu, cũng như nếu có thể thì thông báo với mọi người về việc mình sẽ bận rộn nên không viết được, vân vân… Mình cũng hiểu ý của chị, và tự hứa sẽ cố gắng gia tăng và gìn giữ nhịp độ đăng bài của mình hơn.

Quay trở lại với bài viết hôm nay, mình muốn chia sẻ với mọi người kết quả xét nghiệm máu của mình vừa có cách đây một tuần, xem thử sức khoẻ của mình như thế nào đặc biệt là sau một thời gian dài gần như là ăn chay. Đồng thời, cũng chia sẻ một chút về những vitamin hoặc khoáng chất mà mình đang uống bổ sung nhằm duy trì sức đề kháng tốt và nâng cao sức khoẻ của mình nhé. 

Mọi người cùng nhâm nhi tách trà, và xem thử các con số trong cơ thể mình như thế nào nhé. 

  1. Về kết quả xét nghiệm máu

Sở dĩ mình muốn đi xét nghiệm máu vì thứ nhất mình cũng tò mò muốn biết các thông số trong cơ thể của mình như thế nào (như là mức độ sắt, b12, canxi…) sau một thời gian ăn chay. Thứ hai là mình nhận thấy khoảng thời gian sau khi mình qua Vancouver thì mình hay cảm thấy buồn ngủ và sức lực không còn quá dồi dào (nhưng cái này mình nghĩ là do mình đang làm việc hơi-quá-nhiều và thiếu ngủ). Do đó, mình quyết định sẽ đi xét nghiệm máu xem sao.

Tóm tắt về kết quả xét nghiệm của mình thì không chỉ bản thân mình, và đến bác sĩ xét nghiệm cho mình cũng cảm thấy bất ngờ. Toàn bộ các chỉ số của mình đều nằm trong ngưỡng rất khoẻ mạnh, ngoại trừ vitamin D. Mình sẽ chỉ đưa ra ví dụ về một số thông số mà thường mọi người hay lo lắng trong chế độ ăn chay mà thôi.

Hormone TSH (cho sức khoẻ của tuyến giáp), mình rơi vào mức 1.2, là mức rất tốt.

Mức độ Sắt (Ferritin) trong máu của mình là 79, và khoảng tối ưu của Sắt là từ 22 đến 150. Do đó mình rơi vào điểm giữa của khoảng tốt ưu, vẫn là một thông số tốt. Đến bác sĩ cũng nói là khả năng hấp thụ Sắt từ rau quả củ của mình cực kỳ tốt, đặc biệt là khi mình không có bổ sung thêm Sắt.

Mức độ vitamin B12 của mình là 694, trong khi mức tối ưu là >450. Do đó B12 của mình đang rất tốt mặc dù mình ăn chay. Mình vẫn uống multi-viamin, và sữa hạt có B12 hằng ngày nên mình đoán đó là lý do B12 của mình vẫn rất cao.

Nồng độ Canxi của mình là 2.36 khi khoảng tối ưu là 2.1-2.55. Rõ ràng mình không cần phải lo lắng về Canxi khi mình không uống sữa bò. : D

Mức độ viêm (inflammatory) trong cơ thể của mình là 0.2. Mức độ tối ưu là <1.

Vấn đề duy nhất mà mình gặp phải trong kết quả xét nghiệm máu của mình là vitamin D. Mức độ Vitamin D của mình cực kỳ thấp (35 trong khi ngưỡng tối ưu là 125-250). Điều này mình cũng hoàn toàn dễ hiểu khi mình đang sống ở Vancouver, một thành phố Bắc Mỹ nhiều mây mưa và mùa hè lại quá ngắn. Mình còn chẳng nhớ để uống vitamin D hằng ngày. :D

Do đó bác sĩ đã đưa mình một liều vitamin D rất là cao coi như là để “bật” mức độ vitamin D của mình lên và dặn dò mình phải bổ sung D hằng ngày.

Tổng kết lại chuyện đi xét nghiệm này, thì mình vẫn thấy hài lòng với sức khoẻ của mình. Và cũng sẽ làm theo lời bác sĩ nói: “Keep doing your good work” thôi! : P

2. Kiểm tra mức độ dị ứng/kích ứng với thức ăn

Mình có kiểm tra mức độ nhạy cảm (hypersensitivity) của cơ thể mình với sữa bò (dairy), đậu này (soy), trứng (egg) và gluten (chất kết dính trong bột mì, có nhiều trong các loại bánh mì, bánh ngọt…). Thì phát hiện mình có nhạy cảm nhẹ với trứng và gluten, cho nên mình nên hạn chế việc ăn hai loại thức ăn đó. Bác sĩ thì bảo do mình chỉ có nhạy cảm nhẹ nên có ăn một hai lần một tuần cũng không sao. Giải thích sơ sài một chút (:P) thì khi mình ăn các thức ăn mà mình “nhạy cảm,” hệ miễn dịch sẽ sản xuất ra các kháng thể để tiêu diệt các phân tử thức ăn đó, gây ra inflammation (viêm) trong cơ thể. Do đó chúng ta thường muốn tránh các loại thức ăn mà mình nhạy cảm với chúng. Dị ứng là loại nhạy cảm loại 1 có tính mạnh mẽ nhất (Hypersensity type 1). 

3. Mình đang uống thêm những gì?

+ Vitamin C: Liều lượng vitamin C của mình là 3000mg một ngày. Những lúc mình cảm thấy không khoẻ hoặc trong mùa cảm cúm thì mình có thể tăng lên 5000mg một ngày. Mình uống hai loại vitamin C, một loại là chỉ có vitamin C, và một loại dạng bột sủi bao gồm các vitamin và khoáng chất khác nữa. 

+ Omega 3: DHA và EPA theo tỉ lệ 1:3. 2000mg một ngày

+ Probiotic: (Là đống vi khuẩn trong sữa chua mà mọi người bảo là tốt cho tiêu hoá ấy) 50 tỷ CFU một ngày, uống trong bữa ăn. 

+ Vitamin A + E + Zinc + Selenium: Một viên một ngày tổng hợp những chất chống oxy hoá. Thường mình sẽ uống thêm Kẽm (Zinc) để có ít nhất 50mg Zinc mỗi ngày. 

+ Dầu anh thảo (evening primrose oil): 1000mg một ngày. Cái này mình uống (với hi vọng) cho đẹp da mà thôi, không có lý do gì đặc biệt, haha. 

+ Magnesium: 50mg mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. 

Ngoài ra thì mình cực kỳ mê thảo dược nên trong ngày thỉnh thoảng mình vẫn uống trà thảo dược có một số tác dụng đặc biệt nào đó (detox chẳng hạn :P). 

Cá nhân mình thì sau khi học về dinh dưỡng thì cảm thấy việc bổ sung thêm chất là rất quan trọng (vì hàng tá lý do). Trong một thế giới tốt đẹp mà chúng ta không bị stress, ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ, thức ăn không hoá chất, đất đai không cạn kiệt chất dinh dưỡng thì có lẽ chúng ta hoàn toàn có thể có đủ chất từ thức ăn. Nhưng mình biết đó không phải là hoàn cảnh mà mình đang được sống, thế nên mình cứ thế mà bổ sung thêm chất mà thôi. Một điều mình cũng muốn lưu ý với mọi người là chất lượng của vitamin và khoáng chất bổ sung cũng rất là quan trọng nên mọi người nhớ tìm hiểu kỹ rồi hẵng mua nhé.

Nếu có câu hỏi gì thì mọi người cho mình biết ha.

Chúc mọi người một tuần mới an vui. 

Keep hygge,

Hoại Băng

15 thoughts on “Kết quả kiểm tra sức khoẻ của mình”

  1. A cũng ăn chay hơn 1 năm rồi, để đi xét nghiệm rồi về đối chiếu với các chỉ số của em nhé kaka. Viết đều đi em ơii

    Like

  2. Bạn có thể cho mình xem hình cụ thể các loại vitamin bạn bổ sung được không (để mình tham khảo có khi lại cần dùng) mình chủ yếu lấy vitamin từ thức ăn thôi không biết cần bổ sung ko

    Like

  3. Bạn có thể cho mình biết cụ thể các loại vitamin bạn bổ sung của hãng nào không. Mình chủ yếu cung cấp vitamin cho cơ thể qua ăn uống thôi ko biết cần uống thêm ko

    Like

    1. Hi bạn. 2000mg thì chỉ ngang mức độ maintaining tạm đủ thôi, còn nếu muốn nâng cao sức khỏe thì phải nhiều hơn bạn ạ. Liều lượng vitamin C trị liệu có khi lớn hơn 12.000mg một ngày.
      Thường thì trong báo chí hằng ngày sẽ không đăng (hoặc có thông tin) về những điều này nên mình recommend bạn tìm hiểu từ sách và từ research bạn ha. ^^~

      Like

    2. Một side note nhỏ nữa là Vit C là water soluable nên thường không có vấn đề gì với liều cao vì sau khoảng 4 tiếng thì cơ thể sẽ tự bài tiết lượng vitamin mà cơ thể không cần. Nhưng đó cũng là lý do tại sao phải uống C sau mỗi 4 tiếng ^^

      Like

  4. Hi Bạn, mình dc gọi là Hin, nam. Mình hiện có 1 quan tâm nhỏ về dòng: “Mình vẫn uống multi-viamin, và sữa hạt có B12 hằng ngày” – bạn có thể chia sẻ chit tiết thêm về nguồn cung B12 này, theo như thông tin chung B12 chủ yếu từ động vật, nhiều năm nay mình quên đi vấn đề B12 nên có thể đây là đúng lúc để cân nhắc đến. Cảm ơn bạn trước.

    Liked by 1 person

    1. Bạn ơi, B12 là vitamin có nguồn gốc từ vi khuẩn nhé. Các vi khuẩn đó tạo ra B12 trong đất, các động vật ăn cây cỏ ngô và đất nên chúng có B12 từ đó. Con người chúng ta có thể có B12 từ việc uống nước bẩn và ăn đồ không rửa sạch nhưng tất nhiên là chúng ta không muốn thế : ))

      B12 của mình bao gồm việc mình uống viên đa vitamin hằng ngày ấy bạn. Ngoài ra các loại sữa đậu hành, hạnh nhân… đều được fortified B12 trong đó. Mình cũng có một chai B12 dạng lỏng thỉnh thoảng khi mình nhớ thì mình uống thôi. Gom góp kiểu đó thành ra B12 của mình lại cao.

      B12 cũng quan trọng lắm ấy nên mình vẫn recommend bạn bổ sung nó ít nhất là 5000mg một tuần nhé.

      Liked by 1 person

      1. Thanks bạn, gợi ý để có B12 rất sáng tạo uống nước bẩn thì mình nghĩ OK không phải là vấn đề lớn, nhưng mình e là mình không thể cạp đất mà ăn được :))
        Mình sẽ phải dùng vitamin trong trường hợp này như bạn gợi ý, nhưng cũng muốn tìm hiểu thêm liệu có cách nào để tận dụng B12 nào khác.
        Blog của bạn rất hữu ích về việc bảo vệ môi trường, nó ảnh hưởng mình một vài points tích cực. Chúc mừng bạn đạt được 2 điều Minimalist, Veganism và đang tiếp tục cái thứ ba trong hành trình loving living your lifestyle: #zerowaste.
        Hữu duyên gặp lại.
        Thx,
        H

        Like

  5. Chị ơi, em có đọc qua rằng dùng vitamin supplements không thật sự hiệu quả và cũng tạo ra side-effects cho cơ thể chúng ta( ngoại trừ vitamin D và vitamin B12). Ví dụ như bài này :https://nutritionfacts.org/video/antioxidant-vitamin-supplements/
    Nhưng trong bài viết này, chị có đề cập việc mình bổ sung thêm vitamin, nên em thắc mắc mình có thật sự cần thiết phải bổ sung nó qua thực phẩm chức năng không ạ?

    Like

    1. Hi em,

      Sorry vì trả lời em muộn nhé. Không biết giờ câu trả lời của chị còn có ích không.
      Lúc mà chị hoc ở học viện dinh dưỡng thì có học về việc chúng ta có nên dùng supplements không, thì câu trả lời là Trong một thế giới mà mọi việc đều suôn sẻ, thức ăn của chúng ta đầy đủ dinh dưỡng và chúng ta ăn uống hợp lý thì mình không cần phải dùng supplements. Nhưng tiếc là không phải việc gì cũng suôn sẻ đẹp đẽ như vậy nên việc dùng thêm là cần thiết. Ít nhất là có 5 loại supplements mà mình dùng hằng ngày: probiotics, magnesium, vitamin C, omega 3, và B-complex (nếu ăn chay nhiều) và vitamin D (nếu thiếu nắng). Túm lại thì chị nghĩ tuỳ nhu cầu mỗi người (nên kiểm tra máu) và cứ go easy for it thôi ^^~.

      Like

Leave a comment