Mình đang đưa những gì vào tâm trí hằng ngày? 

Hôm nay trong lớp học về khoa học ý thức, mọi người cùng bàn luận về hiện tượng kích hoạt tiềm thức (subliminal priming) có ảnh hưởng lên hành vi và nhận thức của con người mà chính họ lại không nhận biết được điều đó. (Một ví dụ của kích hoạt – priming là việc khi chúng ta đi xem phim thường có xu hướng ăn bỏng ngô/bắp rang và uống nước ngọt có gas, xuất phát từ mục đích làm tiền của các nhà sản xuất. Có bao giờ chúng ta tự hỏi vì sao xem phim ở rạp thường hay gắn với việc ăn bỏng ngô chưa?). Hiện tượng này dẫn đến những suy nghĩ về việc chúng ta nhận ra tiềm thức của bản thân mình đang bị kích hoạt bởi những điều gì trong cuộc sống thường nhật. Có phải chúng ta đang bị lèo lái bởi truyền hình, truyền thông, báo chí, quảng cáo, và những thứ tiêu cực khác không?

Câu hỏi mà giáo sư đặt ra cho mọi người trong lớp, là các cô các cậu hằng ngày đang đưa những gì vào tâm trí mình? Các cô cậu cho bộ não và ý thức của mình “ăn” những gì? Và bao nhiêu người trong cô cậu nhận ra được chúng ta đang bị kịch hoạt bởi vô số thứ có tác động tiêu cực đến chúng ta: bạo lực, bạo động, căng thẳng, chủ nghĩa tiêu dùng, chủ nghĩa cá nhân, vvv… Câu hỏi của cô không phải là điều gì xa lạ với mình, nhưng một lần nữa, nó nhắc nhở mình việc phải rất tỉnh táo và chọn lọc trong việc tiếp nhận thông tin và sử dụng các mạng lưới truyền thông thông tin hiện này.

Mình nghĩ, điều đầu tiên chúng ta cần phải biết đó là nhận thức được chúng ta đang tiếp xúc với những nguồn thông tin nào hiện nay. Thông tin nào có ích, trang web nào có lợi, những nơi nào mang lại suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực cho chúng ta? Khả năng đánh giá các kênh truyền thông là điều mà mình nên tập trung phát triển, từ đó có thể xây dựng mạng lưới thông tin lành mạnh cho chính mình. Điều thứ hai mà mình đã và đang làm đó là thanh lọc lại tất cả các mạng xã hội, nguồn tài liệu, nguồn tin ở xung quanh mình. Unfriend/unfollow những người có xu hướng đăng status tiêu cực hoặc thông tin lệch lạc trên Facebook, unlike những page báo lá cải, về showbiz, về những trò lố của một bộ phận dân mạng hiện nay, unlike những trang hay đăng những gì bi kịch sướt mướt, theo dõi những trang có nhiều thông tin hay, có ích, mang tính học thuật khám phá hoặc phát triển con người. Like những trang có chó mèo truyện cười dễ thương để thư giãn. Tốt nhất là hạn chế lướt facebook luôn. Nhóm BMVN bọn mình từng đăng một bài về việc lướt facebook, mọi người cũng có thể tham khảo. https://beautifulmindvn.com/2015/11/19/ban-danh-bao-nhieu-thoi-gian-cho-facebook-moi-ngay/

Việc chọn lọn “nguồn vào” cũng có thể được áp dụng trong những “mặt trận” khác. Mình hay chọn lọc phim để coi, vì mình ít có thời gian xem phim nên mình hay lựa phim cực hay hoặc mang nhiều ý nghĩa. Xem phim tài liệu là một cách rất hay để hiểu biết nhiều hơn. Đối với việc đọc sách thì mình khá là cởi mở và thoải mái, nhưng mình rất ít khi động vào truyện tình cảm sướt mướt hoặc tản văn bi quan bi kịch. Thử thách bản thân với sách khó trên nhiều lĩnh vực khác nhau cũng là cách để nuôi dưỡng bộ não mình phát triển và khoẻ mạnh hơn. Nghiên cứu về sự linh hoạt/tính dẻo của não được phổ biến và công nhận rộng rãi rồi.

Ngoài những thông tin bên ngoài, mình còn học được rằng chính bản thân phải không ngừng tạo ra những suy nghĩ, suy tưởng mang tính tích cực, chữa lành, và sáng tạo. Khi đó thì cảm xúc, phản ứng, hành vi của mình mới có thể phát triển theo cách tích cực và tối ưu nhất. Đồng thời, để có thể tự mình nuôi dưỡng những suy tư tích cực đó, bản thân phải luôn dành thời gian cho chính mình, tắt hết tất cả những “tiếng ồn” và giác quan ngoại tại, chỉ để tập trung cho thế giới nội tại. 20 phút ngồi thiền mỗi ngày chắc chắn sẽ tạo ra thay đổi rất lớn trong cách mình nhìn nhận bản thân cũng như thế giới xung quanh mình.

Cuối cùng, việc nhận thức được mình đang đưa những gì vào tâm trí mình hằng ngày là vô cùng quan trọng. Nó định hình nên tính cách, tâm trí, khả năng, trải nghiệm, phản ứng, cách sống và nhiều yếu tố khác của bản thân. Không dễ dàng để trở thành một con người tích cực và có hiểu biết, nhưng mình nghĩ điều đó hoàn toàn được tạo nên từ những quyết định nhỏ nhưng đầy ý thức và tỉnh táo hằng ngày của chính bản thân mình.

Hoại Băng.

 

1 thought on “Mình đang đưa những gì vào tâm trí hằng ngày? ”

Leave a comment