Làm sao để giữ được sự điềm đạm trong cuộc sống đầy khắc nghiệt?

“in the long run, the sharpest weapon of all is a kind and gentle spirit.” – Anne Frank 

Trước đây mình từng viết một bài tên là “Làm sao để trở nên điềm đạm,” và có rất nhiều bạn yêu thích bàn viết đó của mình. Hôm nay, vẫn với sự điềm đạm, nhưng mình sẽ mang nó đến với một khía cạnh khác trong việc tạo dựng sự điềm đạm cho bản thân. Vì mình hiểu, trong những năm tháng trẻ tuổi chưa có nhiều áp lực và trách nhiệm cuộc sống, việc xây dựng một tích cách điềm đạm sẽ có phần đơn giản hơn so với khi chúng ta phải đối mặt với bao sự khắc nghiệp trong cuộc sống. Một tâm hồn điềm đạm trong một thế giới đầy vất vả, cay nghiệt, thị phi, đau khổ… là một sự nỗ lực ghê gớm mà không phải ai cũng có thể làm được. Và đó không phải là lỗi của chúng ta.

Nhưng nếu trong một ngày đẹp trời, bạn bước qua sự căng thăng của mình và khao khát trái tim mình được nhẹ bẫng hơn, thì hãy cùng mình xem thử chúng ta có thể làm gì, tư duy như thế nào để giữ một tính cách điềm đạm trong cuộc đời đầy khắc nghiệt này.

  1. Hiểu rằng sự điềm đạm có thể mang lại cho bạn rất nhiều sự yên bình trong tâm hồn, nhưng nó không phải là một điều mà bạn PHẢI sở hữu.

Đừng để bản thân mình phải có thêm áp lực phải trở thành một con người như thế nào. Bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn những tính cách cá nhân để phát triển, phù hợp với con người bạn, và bạn chịu trách nhiệm toàn phần với những lựa chọn của mình. Có thể bạn sẽ không phù hợp với tính cách điềm đạm, có thể cuộc sống của bạn tạo cho bạn rất nhiều khó khăn để có thể giữ nhịp độ chậm rãi và thái độ bình tĩnh, có thể bạn không cần phải trở nên điềm đạm. Điều mình muốn nhấn mạnh rằng, đừng tạo áp lực lên bản thân bạn để trở thành một bản thể mà bạn không mong muốn.

2. Thế giới ngoài kia sẽ vẫn khắc nghiệt dù chúng ta có trở nên điềm đạm hay không. Nhưng nếu có một tâm hồn điềm đạm, chính bạn sẽ dần trở nên ít khắc nghiệt với chính bản thân mình

Mình trở nên điềm đạm không phải là để thay đổi thế giới, mà đó là cách để mình yêu thương bản thân, trân trọng bản thân và gởi gắm sự biết ơn đối với những điều đẹp đẽ trong cuộc đời mình. Rằng đâu đó trong sự vất vả bộn bề và hoang mang của đời người, mình vẫn giữ những tình cảm đơn thuần, những cảm xúc ấm áp, một trái tim đủ yên bình để có thể vượt qua những khó khăn mình gặp phải. Mình sẽ dạy cho bản thân mình mỗi ngày rằng, sự điềm đạm của mình ngày hôm nay là cách mình giữ tâm hồn mình được lương thiện và bao dung với rất rất nhiều người và sự việc trong cuộc sống của mình.

3. Mình sẽ vẫn học thêm, vẫn đọc sách, vẫn thiền, vẫn nhìn cuộc đời với một ánh mắt nên thơ.

Cuộc sống này nó quá rộng lớn để mình cứ mãi mắc kẹt với những tâm trạng và sự khó chịu tủn mủn cỏn con của mình. Còn quá nhiều nơi để mình đi, điều để mình học, kho tàng để mình khám phá. Mình cần sự điềm đạm của bản thân để biết rằng mình luôn sẵn sàng để khôn lớn hơn, hiểu biết hơn, và trưởng thành hơn. Sự tập trung và phát triển vào chính mình từng ngày một giúp tâm trí và trái tim mình được rộng mở với sự bao la của thế giới, có thể nhìn thấy vô vàn vẻ đẹp của những điều xung quanh. Hiểu được cốt lõi của sự điềm đạm như vậy, mình luôn tự nhủ rằng mình cần giữ sự điềm đạm trong lòng, để cuộc đời mình có thể mở rộng hơn, bao la thăm thẳm hơn.

4. Vì cuộc đời nó ngắn và vô chừng lắm, nên rất nhiều thứ có thể bỏ qua.

Thời gian của mình có hạn, năng lượng của mình có hạn, nên mình không muốn lãng phí chính mình cho rất nhiều điều và rất nhiều người. Biết cách kiểm soát cảm xúc bản thân, biết cách nói “không” với người khác là một cách rất hiệu quả để mình làm chủ được cuộc đời mình. Làm điều mình thích, ở cạnh người mình yêu, nỗ lực vì giấc mơ mình theo đuổi. Mình đã quá bận rộn vì những điều đó, nên có rất ít chuyện làm mình bực tức không vui, nên có rất ít người có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mình. Mình bảo vệ bản thân và xây dựng ranh giới cho bản thân rất kỹ. Từ đó, mình điềm đạm hơn, vì không có nhiều điều tiêu cực có thể ảnh hưởng đến mình được nữa.

5. Điềm đạm là một tính cách, và tính cách được gặt hái từ thói quen.

Mình không phải đã thức dậy vào một ngày và đột nhiên trở nên điềm đạm. Tất cả là một quá trình bao gồm sự nỗ lực, sự thúc đẩy, sự điều chỉnh, sự động viên, sự chữa lành. Do đó, mình nhấn mạnh rằng mỗi một khoảnh khắc trong mỗi ngày đều quan trọng trong việc tạo dựng thói quen để rồi dựng xây tính cách. Đừng lo lắng nếu bạn vẫn thấy mình chưa đủ điềm đạm. Chúng ta không có khái niệm nào “đủ” về đủ cả. Điều quan trọng là trong một khoảnh khắc nào đó trong một ngày bạn không được vui vẻ, bạn vẫn hít thật sâu và tự nhủ với bản thân rằng “mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn thôi, mình sẽ làm được và mình đang biết ơn những gì mình đang có lúc này.”

Sự góp lại của những khoảnh khắc đó, sẽ mang đến một bản thể bạn mới hơn, nhẹ nhàng hơn, yên bình hơn. Nên đừng bỏ qua việc điều chỉnh những thói quen mỗi ngày của mình bạn nhé.

Kết lại, một phần điềm đạm có thể làm bạn đỡ căng thẳng hơn, đỡ lo âu hơn, và yêu thương nhiều hơn. Nhưng trên hết, đó là cách bạn lựa chọn đối xử với chính mình và đối xử với cả thế giới. Thế giới sẽ luôn khắc nghiệt, nhưng bạn sẽ biết rằng bạn sẽ không đáp trả lại bằng sự khắc nghiệt, mà với một tình yêu cuộc sống chân thành và mạnh liệt. Lúc đó, thế giới của bạn cũng sẽ bắt đầu đổi thay.

Keep hygge,

Hoại Băng

4 thoughts on “Làm sao để giữ được sự điềm đạm trong cuộc sống đầy khắc nghiệt?”

  1. Mình không thể trở nên hoàn toàn điềm đạm được, bởi lẽ mình cũng chỉ là một con người bình thường như bao con người khác; và đã là con người thì sẽ chẳng có gì là hoàn hảo cả. Vì nếu có thể hoàn hảo, thì mình đã là một con người điềm đạm ngay từ khi sinh ra. Còn về làm sao để trở nên điềm đạm thì…đành để mỗi người một cách “giác ngộ” (tập luyện/duy trì thói quen) khác nhau thôi!
    “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn” _ Đức Phật.

    Liked by 1 person

  2. Chào Nàng,
    Ngày mùng 1 năm mới lại vào đây tìm bình yên cho tâm hồn và tìm cảm hứng cho năm tiếp theo đâyyyy.
    Đầu tiên chúc nàng một năm con mèo thiệt là mạnh khỏe, hạnh phúc và mềm mại như cách mèo di chuyển vậy ^^
    Cảm ơn nàng vẫn luôn duy trì việc viết blog để mình có nơi ghé vào mỗi dịp lạc lối hay mơ màng. Mong chúng ta đều tốt hơn từng ngày, năm này tốt hơn năm xưa và thật an yên giữa cuộc sống này ❤❤❤❤
    Đôi dòng vội vàng ngày đầu năm ngày đầu năm gửi đến nàng💕💕💕

    Liked by 1 person

    1. cảm ơn những lời nhắn nhủ của bạn nhé, nhiều khi thấy có lỗi sao sao vì mình cứ bỏ bê blog của mình mãi luôn à :(
      Chúc bạn có những ngày tháng tới thật đẹp đẽ và hạnh phúc nhé.

      Like

Leave a comment