Nhìn lại bản thân

Chào mọi người,

Cũng đã quá lâu rồi từ lần cuối mình viết blog nhỉ. Mình cảm giác thời gian trôi qua nhanh quá, nhiều việc xảy ra đến mức mình loay hoay cũng chưa tìm được thời gian, cũng như tâm trạng để ngồi xuống viết một bài chia sẻ đàng hoàng với mọi người. Thỉnh thoảng cũng có một vài bạn nhắn tin cho mình, hỏi thăm mình nhiều thứ mình cũng thấy xúc động lắm lắm. Thời gian sắp tới mình cũng không biết là có nhiều thời gian để viết lách không, nhưng mình sẽ làm tất cả những gì mình có thể nè. 

Giờ cũng đã là tháng chín rồi. Mình còn nhớ ngày nào mình còn viết bài đặt mục tiêu cho cả năm. Lúc này nhìn lại, một số việc mình đã hoàn thành được rồi, nhưng vẫn còn quá lắm thứ mình vẫn chưa làm được. Nhận ra bản thân mình cũng chưa làm được nhiều, cố gắng được nhiều như mình mong muốn. Mình không trách cứ bản thân, nhưng đây cũng là một cơ hội để mình nhìn lại chính mình.

Giờ mình chia sẻ với mọi người một số điều mà mình học được, sau những tháng vừa qua, và sau những giờ phút nhìn nhận lại bản thân nhé.

  1. Mình không nghiêm khắc với bản thân như mình vẫn nghĩ 

Cá nhân mình vẫn luôn mong muốn có thể trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn. Để được như vậy, một mức độ khó tính và nghiêm khắc nào đó vẫn luôn là sự cần thiết. Thế nhưng trong thời gian vừa qua, mình cảm thấy bản thân vẫn chưa đủ nghiêm khắc, kỷ luật với bản thân mình. Từ đó dẫn đến một số chuyện không tốt trong cuộc sống, công việc, học hành, mối quan hệ, vv… của mình. Mặc dù mọi chuyện đều đã được giải quyết ổn thoả, nhưng mình hiểu được rằng cứ tiếp tục nuông chiều bản thân thì sẽ không có chuyện gì của mình ra đâu vào đâu cả.

2. Sự trì hoãn vẫn là chướng ngại lớn của mình 

Và sự trì hoãn đó vẫn là điều mà mình muốn bản thân phải vượt qua. Tính mình nhiều lúc hay trì hoãn việc này việc kia, phần vì lười, phần vì do dự. Nhưng mình dần dà học được một điều, chuyện gì có thể làm ngay được thì phải làm, nhớ ra là phải làm, nếu không cần phải đắn đo quá nhiều thì nên thực hiện ngay khi có thể. Giảm bớt sự trì hoãn sẽ nâng cao hiệu quả công việc của mình hơn, cũng như giữ vững được niềm tin của người khác về bản thân mình nữa. Ngoài ra, bớt trì hoãn chắc chắn cũng sẽ giúp mình tiết kiệm được tiền hơn. Cái này mình thật sự gặp nhiều bài học rồi, hic hic. 

3. Mình vẫn bị căng thẳng (aka stressed-out)

Là một đứa tự nhận khá là bình thản với mọi chuyện, cũng như đã nghiên cứu và mê những việc liên quan đến giảm stress, mình cảm thấy bất bình với bản thân khi mà cũng để chính mình cảm thấy căng thẳng. Điều này làm mình nhận ra là có rất nhiều việc chúng ta không thể chủ quan, đặc biệt là khi có liên quan đến sức khoẻ tâm thần, tâm lý. Bởi vì nếu tâm lý của mình không ổn định, thì mình sẽ rất dễ đưa ra nhiều quyết định sai lầm, cũng như sức khoẻ thể lý của mình vẫn bị ảnh hưởng không tốt.

4. Mình hơi trật đường ray khỏi lối sống tối giản 

Sau một vài buổi dù có dọn dẹp như thế nào mình vẫn cảm thấy trong phòng mình vẫn còn quá nhiều đồ, mình biết là thói quen trữ đồ lúc trước của mình đã bắt đầu mon men quay lại. Trong một vài ngày sắp tới mình sẽ sắp xếp để dọn dẹp và bỏ đi bớt một số đồ đạc, nhưng mình cũng hơi cảm thấy nan giải vì có nhiều đồ vật bản thân mình vẫn đang sử dụng chứ không phải là không dùng đến, chỉ là mình vẫn cảm thấy nó có phần là hơi nhiều. Về điều này mình sẽ xem xét đánh giá từng món đồ lại để đưa ra quyết định có nên loại bỏ hay không. Nhưng việc nhận ra thói quen trữ đồ này vẫn vô cùng có ích để giúp mọi thứ của mình được sắp xếp có tổ chức hơn. 

5. Mình vẫn không thể ôm đồm nổi quá nhiều việc 

Có rất nhiều việc mình muốn làm, nhưng với lịch trình hiện tại của mình buộc mình phải buông bỏ hoặc  hoãn một số việc lại. Ví dụ như mình muốn tiếp tục viết sách trong series Tâm lý học trong nháy mắt nhưng mình lại không còn thời gian trống để viết nên tạm thời không tham gia vào. Mình cũng cần sắp xếp thời gian để hiệu đính quyển sách mà mình đã dịch. Mình không còn thời gian để tập yoga, thời gian nấu nướng của mình cũng đang hạn hẹp lại. Do đó, việc sắp xếp lại lịch trình, cân bằng giữa công việc, học hành, thực tập, và đời sống cá nhân của mình lại là một việc thực sự quan trọng vào lúc này.

6. Mục tiêu của ba tháng cuối năm là gì? 

Mình đang có một số mục tiêu lớn cần phải theo đuổi và những kỳ hạn quan trọng vào tháng 12. Vì vậy, những gì mình đang làm hiện tại thật sự cần phải tập trung hướng tới những mục tiêu và kỳ hạn đó. Những chuyện bên lề khác đều cần phải tạm gác lại, nhưng mình vẫn hi vọng là mình vẫn có thể tiếp tục viết, và chia sẻ với mọi người những gì mình đang làm, những khó khăn mà mình đang đối mặt, cũng như cùng nhau tìm ra cách vượt qua những khó khăn đó.

Gần cuối năm rồi, các bạn có ngồi lại ngẫm nghĩ, nhìn nhận về bản thân và những gì đã qua không? Có bài học ý nghĩa nào mọi người muốn chia sẻ với mình không nè? Hi vọng được tiếp tục trò chuyện với mọi người hen.

Keep hygge, 

Hoại Băng 

P/s: Một phút quảng cáo. Quyển sách Tâm lý học trong nháy mắt tập 6: Tâm lý học Công nghiệp Tổ chức mà mình là đồng tác giả đã được xuất bản rồi nè. Mọi người có thể đặt mua trên Tiki nhé. Link: https://tiki.vn/tam-ly-hoc-trong-nhay-mat-tap-6-p3930911.html

5 thoughts on “Nhìn lại bản thân”

Leave a comment