Những quyển sách có ý nghĩa nhất với mình

Ciao! Mọi người khoẻ không?

Mình không ngờ giờ đã gần giữa tháng hai rồi. Chắc lúc này mọi người đang tất bận và rộn ràng chuẩn bị mọi thứ đón Tết ha. Mình thì không có làm được gì nhiều cả, chủ yếu là vì không có thời gian và sức để chuẩn bị gì nhiều cho Tết cả, ngoài việc dọn dẹp và nấu ít chè và đồ ăn thôi. 

Tháng 1 trôi qua và mình đã không hoàn thành được mong muốn viết 10 blog một tháng rồi, cũng như có kha khá việc mà mình chưa hoàn thành xong. Lịch học và làm việc không cho phép mình làm được nhiều lắm, nhưng mình sẽ cố gắng sắp xếp để tận dụng được thời gian nhiều hơn để viết bài cho mọi người nhé.

Quay lại với bài viết hôm nay, mình muốn chia sẻ với mọi người về những quyển sách mà mình thích nhất, có ý nghĩa nhất với mình trong sự nghiệp trữ sách (haha) và làm độc giả của mình. Mình sẽ viết về mỗi quyển ngắn thôi, và để không gian cho mọi người tự khám phá chúng nhé. 

Bắt đầu thôi! 

  1. Nhà giả kim – Paulo Coelho 

Đây là một quyển sách mình nghĩ có nhiều tranh cãi. Nhiều người bảo rằng quyển này cliché, cũng như không thực tế. Có người lại yêu thích chất cổ điển và mơ mộng của quyển này. Bản thân mình gần như thuộc nhóm thứ hai. 

Mình may mắn đọc được quyển này khi mình mười sáu mười bảy tuổi. Đó là lúc mình vẫn còn ôm ấp rất nhiều giấc mộng với cuộc đời, khi lý tưởng về bao giấc mơ cao xa chưa bị khó khăn vùi dập. (Lúc này mình vẫn ôm ấp nhiều giấc mơ và lý tưởng, nhưng mang tính thực tế hơn nhiều). Vì thế, quyển sách này đã làm mình rung động sâu sắc. Đến bây giờ mình không còn nhớ quá nhiều chi tiết trong truyện. Chỉ nhớ mang máng về một hành trình đi tìm vật báu và vận mệnh của Santiago, để gặp gỡ những con người, để đi qua những vùng đất và trải nếm những sự kiện khác nhau. Quyển sách này nuôi dưỡng giấc mơ được tìm thấy bản thân, tìm thấy mục đích và ý nghĩa sống của mình từ đó đến bây giờ. Nó khiến mình tin nhiều vào luật hấp dẫn, về năng lượng, về sự giúp đỡ của vũ trụ, của tâm linh dành cho đời người. Đây là quyển sách nuôi dưỡng niềm tin trong mình, làm bàn đạp cho mình phấn đấu và xây dựng hành trình tìm kiếm bản thân và tâm hồn mình cho đến tận ngày hôm nay. 

2. Thế giới của Sophie – Jostein Gaarder

Đây là quyển sách dẫn lối và làm khởi sinh tình yêu của mình đối với Triết học, cũng năm mình mười bảy tuổi. Quyển sách này viết về Triết học một cách cổ tích và dịu dàng. Nó dẫn chúng ta đi qua lịch sử Triết học phương Tây nhẹ nhàng và dễ hiểu, cũng như khơi dậy tính tò mò về Triết học, và về cả cuộc đời. Nó khiến chúng ta mơ mộng, không ngừng suy tư, băn khoăn và liên tục đặt câu hỏi về thực tại – liệu đây có phải là thực tại – liệu chúng ta có phải là giấc mơ – ta là ai – ta đã là ai và ta sẽ là ai? 

Sau khi đọc quyển này, mình đã từng viết một bài tên là 3000 năm trước và sau, từng được đăng trên Triết học đường phố (*cười*). Mình đã dẫn link đến bài viết đó trên blog cá nhân cũ của mình cho mọi người cùng đọc, các bạn click và tên bài viết nhé. 

Sau này mình cũng đọc nhiều quyển sách triết học khác, nhưng không có quyển nào mang đến cảm giác “mind-blowing” và cổ tích như vậy đến cho mình. Và mình cũng vô cùng biết ơn vì đã đọc quyển sách đó, để mình có thể tìm thấy một thế giới Triết học kỳ lạ nhưng tuyệt vời đến thế. 

3. Biên niên ký chim vặn dây cót – Haruki Murakami

Murakami là một trong những nhà văn mà mình yêu thích nhất. Mình rất thích sách của ông, và đã sở hữu gần như toàn bộ các tác phẩm của ông. Trong số đó, Biên niên ký chim vặn dây cót hoàn toàn là quyển sách mình yêu thích nhất. (Sau đó là Phía đông biên giới phía tây mặt trời, Tazaki không màu, Chuyến săn cừu hoang, 1Q84). Đây không phải là quyển sách dễ đọc, mà nó còn rất dày nữa. Nhưng quyển sách này lại mở lối cho mình đến phong cách viết lách về những điều nhỏ bé, kì dị, và mang tính ám ảnh cao.

Đây không phải là một quyển non-fiction, nên nói về bài học rút ra trực tiếp là không thể, mà nó đan xen nhiều tầng nhiều lớp. Mình yêu mến cái không khí xám xịt và lững lờ của truyện, mình thích sự yên tĩnh nhằm tôn lên tiếng động ở trong truyện, thích hình ảnh chú mèo – một biểu tượng xuất hiện trong đó, tiếng chim vặn dây cót xuất hiện như định mệnh. Tất cả hoà hợp với nhau, thôi thúc con người thoát ra khỏi cuộc sống u mê thường nhật và đi tìm lẽ sống cũng như ánh sáng của đời mình. 

4. Chuyện trò – Cao Huy Thuần 

“Ấu bất học – lão hà vi.” 

Đây là một quyển sách tuyệt vời về sự học – nó thôi thúc mong muốn được học tập không ngừng trong mỗi một chúng ta. Quyển sách như một lời tâm tình trò chuyện, thủ thỉ khoan thai từ một người bạn già thông thái. Sách tự lực nhưng không hề gò ép bắt buộc, thay vào đó nó như là một lời động viên: “hãy học thêm một chút, một chút mỗi ngày.” Tình yêu với sự học của mình cũng được vun đắp nhiều từ sách của bác Cao Huy Thuần, một con người xứ Huế (: p) thông thái và thâm sâu. 

Cũng nói về sự học thì mình cũng giới thiệu một quyển khác mà mình rất thích là quyển Tôi tự học của cụ Lê Giang – Nguyễn Duy Cần. Đó cũng là một quyển sách rất đáng đọc về sự học đấy. 

5. Muốn an được an – Thích Nhất Hạnh 

Quyển sách đầu tiên của thầy mà mình đọc. Nhẹ nhàng, tỉnh thức, và an nhiên. Nó cho mình hiểu thêm về sự an bình trong tâm hồn, làm thế nào để trở nên điềm đạm, không oán không hận không phiền không lao đao. Mọi thứ cứ đến một cách tự nhiên, mình học cách chấp nhận, học cách buông bỏ, học cách yêu thương. Những điều ấy cứ được nhắc nhở dịu dàng bởi quyển sách này của thầy. Một quyển sách đáng gối đầu giường, đáng được mua tặng cho những người yêu thương.

6. Tuổi 20 – những năm tháng quyết định cuộc đời bạn – Meg Jay 

Quyển này mình đọc bằng tiếng Anh, vào tháng 5 năm ngoái. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những bạn trẻ đang ở độ tuổi 20, những năm tháng tuổi trẻ, bao gồm cả chính bản thân mình. Mình nhận ra rằng mình không có nhiều thời gian như mình vẫn nghĩ, và mình phải làm gì đó, ngay từ bây giờ để xây dựng cuộc sống mà mình mong muốn, cũng như trở thành một bản thể tốt hơn, hoàn thiện hơn. 

Quyển này mình nghĩ nó vẫn nổi bật hơn nhiều quyển sách self-help khác (dĩ nhiên vì thế mà nó nằm trong danh sách này), vì nó khiến chúng ta lo âu, lo âu rằng nếu như tiếp tục lãng phí thời gian và chờ đợi thời cơ đến, thì có thể chúng ta sẽ không trở nên thành công, hoặc hạnh phúc trong cuộc đời được. Mọi thứ đều cần phải được tính toán, sắp xếp và gây dựng từ bây giờ. 

Những ai đã qua tuổi 20 cũng hoàn toàn có thể đọc quyển này, và bắt đầu xây dựng lại cuộc sống của mình nếu như bạn không hài lòng với nó. Chìa khoá ở đây là hãy bắt đầu ngay lập tức, nhận ra rằng những năm tháng này sẽ là những năm thánh định hình cuộc đời mình, và chúng ta đang có nhiều khả năng, sức lực, và thời gian để cống hiến vào những việc quan trọng nhất như sự nghiệp và học hành. Và đơn giản là để sau này chúng ta không phải hối tiếc hoặc điên cuồng bù đắp mà thôi. : D 

7. Ở đâu đó có điện thoại gọi tôi – Gyeongsuk Shin 

Nhiều người yêu thích Gyeongsuk bởi Hãy chăm sóc mẹ, riêng mình yêu quý bà vì Ở đâu đó có điện thoại gọi tôi. Một quyển sách mà mình đọc thấy “mệt,” mất mát rất nhiều. Nhưng nó lại khơi dậy trong mình những cảm xúc mãnh liệt để được sống, được yêu, được biết ơn, được trầm bổng lên xuống với đời mình, được trải nghiệm, được khám phá, và cả được viết, ừm… cho đến tận hơi thở cuối cùng. 

Sách buồn, đọc để thấy đời buồn, để thấy có những ngày trong quá khứ mà chúng ta không thể nào quên, đọc để nhận ra giây phút hiện tại và bắt đầu sống hết lòng với cuộc đời này. 

8. Milk and Honey – Rupi Kaur 

Đây là tuyển thơ tiếng Anh hay nhất mà mình từng đọc, vì nó cũng là một quyển thơ chứa định “tình yêu và thanh xuân” của mình, là tình cảm mà mình từng gởi gắm, cũng như là tình thương mà mình từng nhận được. Nó chỉ có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với riêng mình thôi, nhưng mình cũng đề cử mọi người thử đọc quyển này. Nó khá là dễ đọc nhưng lại vô cùng sâu sắc và kỳ lạ đấy. : P 

Vậy đó là những quyển sách mình yêu thích nhất. Mình vẫn còn rất nhiều quyển khác mà nếu có cơ hội mình sẽ lại chia sẻ với mọi người. Hi vọng mọi người sẽ tìm đọc những quyển sách trên, để chúng ta có thể cùng nhau thảo luận về chúng. 

Còn các bạn thì sao? Những quyển sách nào có ý nghĩa với các bạn nhất, comment cho mình biết nhé.

Keep hygge, 

Hoại Băng 

 

8 thoughts on “Những quyển sách có ý nghĩa nhất với mình”

Leave a comment